Lớp học đảo ngược là mô hình học tập ngược lại với mô hình học tập truyền thống. Trong
mô hình này, học sinh sẽ học bài trước khi lên lớp thông qua các video
quay sẵn, tài liệu hỗ trợ. Đôi khi là các cuộc thảo luận trực tuyến và
chuẩn bị câu hỏi, chủ đề thảo luận. Sau đó, khi lên lớp, học sinh đặt
các câu hỏi để giáo viên giải đáp; cùng làm bài tập và thảo luận nhóm…
để hiểu sâu và mở rộng kiến thức.
1. Giai đoạn 1: Tìm hiểu thông tin mới
Giai
đoạn này diễn ra hoàn toàn ở nhà. Giáo viên và học sinh sẽ tự làm việc
hoặc học tập một mình, cụ thể như sau:
- Giáo viên: Tìm
hiểu thông tin, xác định nội dung, mục tiêu bài học, chuẩn bị bài giảng
hấp dẫn cho học sinh. Sau đó, giáo viên quay video bài giảng và cung
cấp học liệu cho học sinh qua mạng.
- Học sinh: Xem
video bài giảng, đọc sách và tài liệu, học các kiến thức mà giáo viên
đã gửi, ghi chép lại các kiến thức thu nhận được, tự làm bài tập. Đồng thời, học sinh thảo luận trên diễn đàn, ghi lại các câu
hỏi thắc mắc, chuẩn bị dự án nhóm. Trong một số trường hợp, học sinh còn
có thể tương tác trước với giáo viên hoặc học sinh khác trên hệ thống.
2. Giai đoạn 2: Đào sâu vào kiến thức
Giai
đoạn này diễn ra ở lớp học. Học sinh và giáo viên tương tác với nhau,
học sinh tương tác với bạn học trong lớp về bài học đã tìm hiểu trước đó
ở nhà, cụ thể như sau:
- Giáo viên: Giáo
viên tổ chức thảo luận theo nhiều hình thức khác nhau, nhận xét, đánh
giá, giải đáp các câu hỏi của học sinh, chốt lại kiến thức trọng tâm.
Sau đó, giáo viên sẽ đưa thêm các kiến thức chuyên sâu vào bài giảng .
- Học sinh: Đặt
câu hỏi để làm rõ vấn đề, nghe giáo viên giải đáp, giảng giải, làm việc
nhóm, thảo luận tình huống, tranh luận, thực hành kỹ năng, thuyết trình
cá nhân và nhóm. Ngoài ra, học sinh có thể tham gia các trò chơi để
củng cố kiến thức và nghe nhận xét của giáo viên.







