ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12
TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN THỌ
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

|
Số: /KH- LVT
|
Quận 12, ngày.....tháng......năm 2017
|
KẾ HOẠCH
tổ chức công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
năm học 2017-2018
Căn cứ Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 02 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định Quản lý hoạt động giáo dục kĩ năng sống (KNS) và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa;
Căn cứ Công văn số 414/GDĐT-HSSV ngày 15 tháng 02 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo về nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong trường học;
Căn cứ Công văn 2896/GDĐT-CTTT ngày 09 tháng 8 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo về triển khai công tác giáo dục kỹ năng sống trong các cơ sở giáo dục;
Căn cứ Công văn số 650 /GDĐT ngày 16 tháng 8 năm 2017 của phòng Giáo dục và Đào tạo về triển khai công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh;
Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, trường Tiểu học Lê Văn Thọ xây dựng kế hoạch tổ chức công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh năm học 2017-2018 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Đánh giá kết quả đạt được về tổ chức công tác giáo dục kỹ năng sống năm học trước
- Tổ chức các hoạt động theo hình thức hoạt động mới để học sinh làm quen với phương pháp hoạt động chủ động phù hợp với mục tiêu đào tạo mới, đồng thời nhằm giúp học sinh có những hiểu biết và thái độ đúng đắn về các giá trị văn hóa, xã hội của dân tộc và nhân loại.
- Nội dung hoạt động cơ bản bám sát nội dung hoạt động của nhà trường như: Phòng chống ma túy học đường, An toàn giao thông, quyền trẻ em, kỹ năng sống …
- Củng cố, bổ sung những kiến thức đã học ở trên lớp; tạo điều kiện thuận lợi để các em làm quen với những lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội; giúp các em có cơ hội liên hệ kiến thức đã học với thực tế cuộc sống.
- Làm quen và tập luyện các kỹ năng cơ bản, cần thiết của học sinh tiểu học như: kỹ năng sống; kỹ năng tham gia các hoạt động tập thể một cách chủ động và có trách nhiệm, kỹ năng giải quyết các tình huống nảy sinh trong học tập và hoạt động tập thể…
- Có thái độ đúng đắn, có tình cảm tích cực thể hiện ở sự hứng thú với các hoạt động, được góp sức lực, khả năng của mình vào hoạt động của tập thể.
2. Tình hình cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đầu năm học 2017-2018
2.1.Cán bộ-giáo viên-nhân viên
|
Chức danh
|
Tổng số
|
Nữ
|
BC
|
HĐ
|
HĐ thỉnh giảng
|
Trong biên chế bảng lương
- Ban giám hiệu
- Tổng phụ trách đội
- Giáo viên
- Công nhân viên
|
119
04
01
99
15
|
105
03
01
90
11
|
107
04
01
99
03
|
12
00
00
00
12
|
00
00
00
00
00
|
Ngoài biên chế bảng lương
|
11
06
03
02
|
09
06
03
00
|
00
00
00
00
|
11
00
00
00
|
Hợp đồng trường
06
03
02
|
Cộng
|
|
130
|
114
|
107
|
23
|
11
|
Đối tượng
|
TS
|
Chuyên môn
|
Quản lý
|
TCCT
|
ƯD
CNTT
|
Ngoại ngữ
|
Tin học
|
Đảng viên
|
Đạt chuẩn
|
Trên chuẩn
|
Đã
|
Đang
|
Đã
|
Đang
|
CBQL
|
04
|
|
4
|
4
|
0
|
4
|
0
|
4
|
4
|
4
|
3
|
GV
|
106
|
1
|
105
|
8
|
1
|
59
|
6
|
106
|
99
|
106
|
27
|
NV
|
15
|
4
|
|
|
|
|
|
6
|
5
|
6
|
01
|
TC
|
125
|
5
|
109
|
12
|
1
|
63
|
6
|
117
|
108
|
|
|
2.2. Học sinh
Khối
|
Số lớp
|
Số
HS
|
Học
2buổi/ngày có bán trú
|
Học
2buổi/ngày
|
Chương trình tiếng Anh
|
Tin học
|
HS học hòa nhập
|
Tăng cường
|
Đề án
|
Tự chọn
|
Số lớp
|
Số HS
|
Số lớp
|
Số
HS
|
Số lớp
|
Số HS
|
Số lớp
|
Số HS
|
Số lớp
|
Số HS
|
Số lớp
|
Số HS
|
Số lớp
|
Số HS
|
1
|
18
|
960
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
18
|
960
|
0
|
0
|
0
|
0
|
5
|
6
|
2
|
16
|
764
|
0
|
0
|
0
|
0
|
2
|
93
|
14
|
671
|
0
|
0
|
0
|
0
|
2
|
2
|
3
|
20
|
1065
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
20
|
1065
|
0
|
0
|
0
|
0
|
2
|
2
|
4
|
19
|
907
|
0
|
0
|
0
|
0
|
6
|
233
|
13
|
674
|
0
|
0
|
0
|
0
|
1
|
1
|
5
|
14
|
742
|
0
|
0
|
0
|
0
|
3
|
157
|
11
|
585
|
0
|
0
|
0
|
0
|
2
|
2
|
Tổng
|
87
|
4438
|
0
|
0
|
0
|
0
|
11
|
483
|
76
|
3955
|
0
|
0
|
751
|
751
|
12
|
13
|
3. Tình hình cơ sở vật chất trường, lớp
* Số phòng:
Tổng số phòng: 58
Trong đó gồm: Phòng học: 48; Phòng BGH: 03; Phòng Thư viện: 01; Phòng Thiết bị: 01; Phòng Y tế: 01; Phòng Kế toán: 01; Phòng truyền thống (Đội): 01; Phòng giáo viên: 01; Hội trường: 01; Phòng Bảo vệ: 01; Nhà kho: 01.
* Trang thiết bị:
Đảm bảo tối thiểu cho hoạt động dạy và học.
4. Thuận lợi và khó khăn
4.1. Thuận lợi
- Nhà trường luôn có được sự quan tâm của Ban lãnh đạo, cán bộ Tổ phổ thông Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 12, các cấp chính quyền địa phương và sự hợp tác, hỗ trợ giúp đỡ của Ban đại diện cha mẹ học sinh.
- Tập thể sư phạm nhà trường đoàn kết.
- CB-GV nhận thức đúng vai trò, tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
- Đa số học sinh ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập và rèn luyện và tham gia phong trào Đội.
4.2. Khó khăn
- Học sinh diện tạm trú chiếm tỉ lệ khá cao (gần 60%) nên mức độ quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng sống của con em mình còn hạn chế, một ít cha mẹ học sinh còn khoán trắng cho nhà trường.
- Các hình thức giáo dục kỹ năng sống của nhà trường chưa được phong phú.
II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Giáo dục cho HS những kĩ năng cơ bản, cần thiết, hướng tới hình thành những thói quen tốt giúp HS thành công trong hoạt động học tập cũng như trong cuộc sống.
2. Rèn luyện những kĩ năng đã được học ở mầm non, xây dựng và hình thành cho HS kĩ năng giao tiếp với cha mẹ, thầy cô, bạn bè; kĩ năng giúp đỡ bạn ; kĩ năng kiên trì bền bỉ trong học tập; kĩ năng làm việc đúng giờ, kĩ năng đồng cảm,... tạo tiền đề cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất, học vấn và năng lực của HS.
3. Tạo cơ hội cho giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy; phát huy khả năng trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục; phát hiện những năng khiếu, phẩm chất, năng lực của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục Tiểu học.
III. NỘI DUNG THỰC HIỆN:
1. Nhóm kỹ năng nhận thức
- Nhận thức bản thân
- Nhận thức làm có kế hoạch
- Nhận thức điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
- Nhận thức sự khó khăn để vươn lên trong học tập
- Nhận thức tích cực và sáng tạo
2. Nhóm kỹ năng xã hội
- Kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ
- Kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ hình thể
- Kỹ năng thuyết trình và nói trước đám đông
- Kỹ năng diễn đạt cảm xúc và phản hồi
- Kỹ năng từ chối
- Kỹ năng hợp tác
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng vận động và gây ảnh hưởng
- Kỹ năng ra quyết định
- Hướng dẫn học sinh nội dung về An ninh quốc phòng, Biển đảo
3. Nhóm kỹ năng quản lý bản thân
- Kỹ năng làm chủ cảm xúc
- Kỹ năng chống xâm hại
- Kỹ năng vượt qua lo lắng, sợ hãi
- Kỹ năng khắc phục sự tức giận
- Kỹ năng quản lý thời gian
- Kỹ năng nghỉ ngơi tích cực
- Kỹ năng giải trí lành mạnh
- Kỹ năng ăn Buffet
- Kỹ năng đi thang máy và mua sắm nơi công cộng
- Kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh đuối nước.
- Kỹ năng giải thích, thuyết phục người khác…
*Tài liệu giảng dạy
- Giáo dục kỹ năng sống trong các môn học ở Tiểu học - Tài liệu dành cho giáo viên, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
- Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1, 2, 3, 4, 5 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
- Các chuyên đề hoạt động giáo dục tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp, nội dung sinh hoạt của các của các tổ khối trong nhà trường.
IV. KINH PHÍ TỔ CHỨC :
- Nguồn kinh phí dự toán trong năm
- Nguồn hỗ trợ từ Cha mẹ học sinh
- Nguồn thu từ kế hoạch nhỏ, nụ cười hồng…
V.TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Thực hiện công văn số 3325/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 27/7/2017 của Bộ GD&ĐT yêu cầu sử dụng bộ tài liệu “Thực hành kỹ năng sống” từ năm học 2017-2018 trong hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
- Mỗi giáo viên đều thường xuyên tích hợp, lồng ghép nội dung tăng cường kỹ năng sống cho học sinh vào các môn dạy, các tiết dạy.
- Tổ chức các buổi chào cờ đầu tuần lồng ghép giáo dục truyền thống, lòng nhân ái, tuyên dương các gương học tốt, rèn luyện tốt. Nêu gương người tốt, việc tốt. Nói chuyện về kỹ năng sống. Nhắc nhở, tuyên dương, khen thưởng. Phối hợp với gia đình, địa phương,…
Có thể tổ chức theo các chủ đề sau:
+ Giáo dục an toàn giao thông
+ Giáo dục bảo vệ môi trường
+ Thi kể chuyện về các tấm gương tiêu biểu
+ Tìm hiểu về an toàn trường học
+ Tìm hiểu về nơi em ở, quê hương đất nước
- Tổ chức các tiết sinh hoạt lớp với các nội dung thiết thực như: Xây dựng nội quy lớp học; xây dựng không gian lớp học; nói điều muốn nói; sinh nhật; tâm lý lứa tuổi; giáo dục giới tính; bạo lực học đường; các vấn đề phát sinh trong lớp, trong trường; các nội dung mang tính thời sự ... phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi.
- Tổ chức các tiết dạy ngoài khuôn viên lớp học để học sinh trải nghiệm, tự tìm tòi, khám phá...
- Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm học dưới nhiều hình thức như: Thi tìm hiểu, thi thể thao, thi văn nghệ ...
VI. PHÂN CÔNG:
1. Thành lập Ban chỉ đạo:
Ông Nguyễn Minh Sang - Hiệu trưởng Trưởng ban
Bà Nguyễn Thị Bích Huyền - Phó hiệu trưởng Phó trưởng ban
Bà Vũ Thị Huyên - Phó hiệu trưởng Phó trưởng ban
Bà Lê Thị Thúy Bình - Phó hiệu trưởng Phó trưởng ban
Bà Kiều Mỹ Duyên - CTCĐ Thành viên
Bà Nguyễn Thị Thảo - TPT Thành viên
Ông Nguyễn Bắc - BTCĐ Thành viên
Bà Nguyễn Thị Thanh Nga - Tổ trưởng tổ 1 Thành viên
Bà Tăng Thị Thu Cúc - Tổ trưởng tổ 2 Thành viên
Bà Nguyễn Thụy Ngọc Điệp - Tổ trưởng tổ 3 Thành viên
Ông Dương Phước Đức - Tổ trưởng tổ 4 Thành viên
Bà Nguyễn Thị Kim Khánh - Tổ trưởng tổ 5 Thành viên
2. Phân công nhiệm vụ:
2.1. Phân công Bà Nguyễn Thị Bích Huyền - Phó hiệu trưởng - Phó trưởng ban - Tổ chức, điều hành công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh năm học 2017-2018
2.2. Phân công TPT phụ trách các hoạt động tổ chức công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
- Xây dựng kế hoạch hoạt động tổ chức công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh của nhà trường trong năm học.
- Giám sát việc chuẩn bị và thực hiện qua các khối trưởng.
- Điều hành, theo dõi tiến độ và tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh năm học 2017-2018
2.3. Phân công các tổ trưởng
- Nhận thông báo kế hoạch hoạt động tổ chức công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh sau khi đã được Ban chỉ đạo thông qua.
- Giám sát việc thực hiện (xây dựng chương trình, tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống) của GVCN trong tổ và trình ban chỉ đạo.
2.4. Phân công giáo viên chủ nhiệm các lớp
- Tham gia thực hiện các hoạt động tổ chức công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh năm học 2017-2018 của trường.
- Xây dựng chương trình hoạt động tổ chức công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp mình phụ trách.
- Tổ chức hoạt động công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh cho lớp chủ nhiệm (huy động các nguồn lực, hướng dẫn học sinh, phân công công việc, nhận xét, đánh giá).
Trên đây là kế hoạch tổ chức công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh năm học 2017 - 2018 của trường tiểu học Lê Văn Thọ .
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- PGD
- HT,PHT
- Các thành viên
- Các tổ trưởng;
- Lưu: VT.
Nguyễn Minh Sang
Duyệt của Phòng Giáo dục và Đào tạo
KT.TRƯỞNG PHÒNG
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
Nguyễn Thị Minh Thảo