Giáo dục Stem là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kĩ năng thuộc các lĩnh vực: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.
Giáo dục Stem có 3 hình thức: Bài học Stem; Hoạt động trải nghiệm Stem và Làm quen với nghiên cứu khoa học, kĩ thuật.
Hoạt động trải nghiệm Stem là hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục Stem thông qua câu lạc bộ Stem, ngày hội Stem, dự án học tập Stem hoặc hoạt động trải nghiệm Stem nhằm tạo hứng thú và động lực học tập, góp phần phát triển năng lực, phẩm chất và bồi dưỡng đam mê, năng khiếu cho học sinh.
Nội dung trải nghiệm Stem gắn kết với các kiến thức thuộc nhiều môn học hoặc có thể bổ sung các kiến thức mở rộng liên quan đến vấn đề thực tiễn nhưng phù hợp với mục tiêu giáo dục tiểu học.
Với các hoạt động trải nghiệm Stem, học sinh vận dụng các kiến thức đã học thuộc các môn học thuộc lĩnh vực Stem để giải quyết các vấn đề đặt ra. Tùy từng vấn đề và đối tượng, điều kiện cụ thể có thể cần sử dụng cả kiến thức ngoài chương trình mà phù hợp với trình độ và năng lực của học sinh.
Chiều ngày 14/12/2024, tổ khối Bốn Trường Tiểu học Lê Văn Thọ, Quận 12 đã thực hiện thao giảng tiết học mở loại hình Trải nghiệm Stem. Thực hiện dạy tiết mình họa là thầy Dương Phước Đức cùng với tập thể học sinh lớp 4/3. Tham dự buổi thao giảng cùng học với học sinh có sự hiện diện của hơn 30 phụ huynh lớp 4/3 và trưởng ban đại diện 17 lớp Bốn của nhà trường.
Thông qua bài học tìm hiểu và lắp ráp xe năng lượng, các em học sinh đã được tìm hiểu về các bộ phận của mô hình xe năng lượng; các em biết dùng những vật liệu tái chế để lắp ráp xe năng lượng chạy bằng pin.
Học sinh hào hứng tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thực hành để tạo ra sản phẩm.
Sau đây là một số hình ảnh của buổi chuyên đề:




Hoạt động trải nghiệm Stem thật sự rất cần thiết để giúp cho học sinh phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất, là “Cầu nối” giữa bài học, kiến thức các môn học với thực tiễn cuộc sống một cách có tổ chức, có định hướng…. Ngoài ra, còn phát huy được sự sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai. Hoạt động này còn giúp học sinh có những trải nghiệm thú vị, bổ ích từ đó hình thành và phát triển các giá trị và kỹ năng sống phù hợp cho các em.