Giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học: Nên dạy cái gì, dạy như thế nào?
Ngày nay, hiện tượng dậy thì ở cuối cấp tiểu học đã không còn hiếm gặp nên việc dạy các em những bài học liên quan đến giới tính là không quá sớm. Tuy nhiên, không ít giáo viên vẫn còn e ngại và lúng túng khi đề cập đến những những bài học này.
|
Học sinh trường tiểu học Thắng Nhì (TP. Vũng Tàu) tham gia sân chơi mỹ thuật.
|
Hiện nay, ở chương trình giáo dục tiểu học mới (đã áp dụng được hơn 5 năm), trong sách Tiếng Việt và Khoa học lớp 4-5, học sinh đã được tiếp cận với các vấn đề về giới tính, sự phân biệt giữa nam và nữ. Các kiến thức này được tích hợp ở khá nhiều môn học, ở các lớp học. Ở lớp 5 các em được học bài: “Sự sinh sản”, “Nam và nữ”, “Vệ sinh tuổi dậy thì”…. Tuy nhiên tại các nhà trường vẫn có nhiều ý kiến khác nhau khi đưa giáo dục giới tính vào dạy cho học sinh tiểu học.
Theo ông Nguyễn Xuân Lộc, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hạ Long, (TP.Vũng Tàu) đây là vấn đề rất khó diễn đạt để học sinh tiểu học có thể hiểu được một cách đúng đắn. Giáo dục kiến thức giới tính quá sớm giống như con dao hai lưỡi. Nếu không có sự quan tâm đúng mức và một phương pháp dạy hiệu quả thì rất dễ kích thích trẻ quan tâm đến các vấn đề tế nhị một cách quá sớm. Hiện nay, nhiều giáo viên rất ngại khi dạy những bài học liên quan đến vấn đề giới tính. “Theo tôi chỉ nên dạy kỹ năng sống, cách phòng vệ chống xâm hại cho học sinh tiểu học”, ông Nguyễn Xuân Lộc nói.
Bà Mai Thị Hiên, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (TP.Vũng Tàu) lại cho rằng: “Nếu để lên các cấp cao hơn (THCS, THPT) mới dạy các em về giới tính thì e là muộn quá. Ở lớp 4, 5 đã có học sinh nữ có kinh nguyệt. Do chế độ dinh dưỡng, tác động phim ảnh, internet nên các em dậy thì sớm so với trước đây. Chương trình giáo dục giới tính trong sách giáo khoa hiện nay theo tôi là phù hợp”.
Đồng ý quan điểm này, cô Tô Thị Tân, giáo viên trường Tiểu học Hạ Long nói: “Học sinh ở lớp cuối cấp tiểu học đã bắt đầu tò mò về giới tính. Nếu không giáo dục giới tính cho các em từ bây giờ thì các em cũng tự tìm hiểu từ những nguồn thông tin khác mà chúng ta khó có thể kiểm soát hết được”.
Cô Tô Thị Tân cho biết, trẻ em bây giờ, đặc biệt là trẻ em thành phố thường trưởng thành sớm hơn rất nhiều so với thời trước, do đó phương pháp giáo dục về giới tính cũng phải thay đổi nhiều. Nhưng việc đưa cái gì vào giảng dạy không quan trọng, mà quan trọng là cách giảng dạy như thế nào.
Theo cô Tân, thời lượng và mức độ kiến thức về giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản được đưa vào sách giáo khoa như hiện nay là vừa phải, hợp lý. Vấn đề là các thầy cô giáo có tìm được cách truyền đạt các kiến thức đó tới học sinh một cách phù hợp, vừa khiến các em nắm được kiến thức, vừa giúp các em có những kỹ năng để đối mặt với những nguy cơ ở tuổi dậy thì... hay không.
Nói về phương pháp dạy, cô Tân cho rằng: “Khi dạy về giới tính, giáo viên phải hết sức lưu ý từ ngữ chuẩn mực và phù hợp với lứa tuổi, giới tính của trẻ. Chẳng hạn khi dạy bài tuổi dậy thì, tôi không dạy chung cả lớp mà bố trí thời gian để dạy riêng nhóm nam, nhóm nữ. Như vậy các em sẽ tự nhiên và cởi mở hơn. Học sinh cũng sẽ hỏi những câu hỏi liên quan đến vấn đề giới tính. Có những câu hỏi rất nhạy cảm, thông thường giáo viên hay phụ huynh sẽ trả lời sau này lớn lên trẻ sẽ tìm hiểu sau. Nhưng theo tôi cách giải thích như vậy càng làm trẻ tò mò hơn và sẽ tự đi tìm hiểu ở nguồn khác như qua bạn bè, internet, phim ảnh… Giáo viên nên giải thích cho trẻ cặn kẽ bằng ngôn từ và nội dung phù hợp với trẻ. Chẳng hạn với câu hỏi: “Thưa cô khi nào thì tinh trùng gặp trứng”, tôi trả lời: “Khi nào các em lớn lên và kết hôn theo quy định của luật pháp”.
Cô Trương Thị Hoa, giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Thái Học nói: “Giáo dục giới tính cho học sinh không chỉ trong giờ học theo quy định của Bộ GD-ĐT mà còn là sự gần gũi chia sẻ những thắc mắc thầm kín giữa giáo viên và học sinh”.
Theo ông Nguyễn Hữu Du, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT, hiện nay trước sự bùng nổ của thông tin, học sinh cần những hiểu biết, kỹ năng về giới tính để không đi lệch lạc, hiểu sai về vấn đề giới tính. Giáo dục giới tính ở lứa tuổi tiểu học cần ở mức độ vừa phải, phù hợp với lứa tuổi các em. Chương trình giáo dục giới tính trong sách giáo khoa hiện nay là phù hợp. Tuy nhiên, chương trình cần phải chú trọng thêm việc dạy các kỹ năng có thêm tranh ảnh minh họa sinh động. Các nhà trường tăng cường các hoạt động ngoại khóa để học sinh tiếp cận vấn đề giới tính cho học sinh một cách nhẹ nhàng, tự nhiên.